Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Cái gì là quan trọng bậc nhất trong game flappy bird

Trò chơi Flappy Bird gây sóng gió trên thế giới và trong nước từ Tết đến giờ bởi tác giả , anh Nguyễn Hà Đông , một người làm game trẻ tuổi ở Hà Nội đã một thân một mình gây nên kỳ tích: đưa trò chơi này lên vị trí đầu bảng cả trên App Store của hệ điều hành iOS lẫn Google Play của hệ điều hành Android. Mặc dù đầu tuần này , tác giả đã gỡ bỏ game này vì không chịu nổi áp lực từ dư luận , câu chuyện thăng trầm của Flappy Bird trong một thời kì rất ngắn vẫn thu hút sự quan hoài của công chúng.

Một trong những góc cạnh được bàn tán nhiều là liệu trò chơi đã được 50 triệu lượt tải về này có đem lại cả triệu đô la Mỹ cho tác giả mới 29 tuổi này? Có người nói doanh số hàng ngày của Flappy Bird có xác xuất hơn 50.000 đô la Mỹ; có người tỏ vẻ nghi , chẳng thể nào đến con số đó. Tuy nhiên , mặc dù tiền rất quan yếu nhưng nhân tố tiền nong không phải là vấn đề lớn nhất mà Flappy Bird đem lại cho giới trẻ Việt Nam.

Tiền không quan yếu nhưng cũng nên tìm hiểu cơ chế làm ra tiền tài Flappy Bird.

Flappy Bird là một loại trò chơi miễn phí. Nó kiếm ra tiền là nhờ chạy dòng lăng xê bé lắm ở trên màn hình của người chơi. Giúp đỡ tiền của đến nay , ngoài nguồn tin từ tờ The Verge nói rằng tác giả cho biết doanh số lăng xê của Flappy Bird lên đến 50.000 đô la Mỹ mỗi ngày , Nguyễn Hà Đông chỉ mới nói với một tờ báo trong nước là có xác xuất so sánh một trò chơi tương đương có 47 triệu lượt tải về thì thu được nửa triệu đô la mỗi tháng nhờ lăng xê. Phản hồi TBKTSG qua Twitter , Đông chỉ giảng giải tại sao có cái tên Flappy Bird ( ban sơ đặt tên cho trò chơi là Flap Flap - tức [chim] vỗ cánh ) nhưng không tiết lộ gì về doanh thu.

Nếu chú ý khi đọc báo trên fone di động , có xác xuất thấy dưới chân màn hình hiện ra băng lăng xê cho một sản phẩm nào đó. Chiếm thị phần lớn nhất dạng lăng xê này là AdMob của Google. Chủ nhân sản phẩm ( có xác xuất là tờ báo , trò chơi hay một ứng dụng bất kỳ ) chừa ra một ô trống rồi đăng kí tiếp thụ lăng xê từ Google. Ví như thỏa mãn một số tiêu chí nào đó thì Google sẽ cùng quan điểm hoặc suy nghĩ với ai đó đưa lăng xê mà họ đã bán giùm cho khách hàng khắp thế giới lên ô trống này. Cái hay là do Google hiện diện khắp thế giới , khách hàng cũng ở khắp thế giới nên khi người dùng mở ứng dụng ở đâu thì lăng xê liên tưởng sẽ tự động hiện ra. Nhờ vậy mức độ liên tưởng của lăng xê với người dùng là rất cao.

Người dùng khi nhấn vào lăng xê thì Google sẽ ghi nhận và sẽ dựa vào đó để trả tiền cho chủ nhân sản phẩm ( cost per click - CPC hay PPC ) . Ngoại giả với những mối manh lăng xê khác người ta còn tính số lần lăng xê hiện ra trên sản phẩm để trả tiền , chức vụ thường là 1.000 lần ( cost-per-thousand impressions - CPM ) . Số liệu CPM rất khác nhau , có xác xuất từ 2 xu đến 2 đô la cho mỗi CPM; với CPC cũng vậy , có nơi nói đổ đồng 0 , 3 đô la , có nơi nói 0 , 8 đô la... Thành thử ngoài chủ nhân của sản phẩm ra không ai có xác xuất toan tính để đoán mò doanh số lăng xê được. Theo tờ TechCrunch , các ứng dụng miễn phí nằm trong tốp 100 ứng dụng dành cho iPhone có doanh số lăng xê từ 400-5.000 đô la/ngày.

Nên xem đây là nguồn cảm hứng

Khi khai khẩn đầu đề Flappy Bird , nhiều báo nước ngoài tập trung vào nhân tố tâm lý con người , như sự tư niệm hình ảnh trò chơi kiểu cổ ( trò chơi hái nấm ngày xưa ) , như sự bực tức khi không vượt qua được một trò chơi trông rất giản đơn , như sự kinh ngạc của làng công nghệ game online - một bộ máy đồ sộ với đủ nguồn sức người , vật lực lại thua xa một cá nhân chủ nghĩa đơn lẻ , phí tổn ít ỏi...

Nhưng có lẽ điều quan yếu nhất của Flappy Bird là nó chứng minh , trong thời đại công nghệ báo cáo bây giờ , một cá nhân chủ nghĩa ở bất kỳ đâu , cũng có xác xuất vươn ra làm ăn cả thế giới , không còn lo ngại những rào cản vốn , công nghệ , kinh nghiệm , bộ máy , phí tổn quảng bá , tiếp thị.

Một nhạc sĩ ở một xứ sở bóng gió , nếu có tác phẩm làm lay động lòng người vẫn có xác xuất tìm con đường đưa sản phẩm của mình đến tay người nghe ở khắp thế giới và thu được tiền bằng nhiều hình thức. Một nhà văn có xác xuất xuất bản sách bằng tiếng Việt trên Amazon và có xác xuất làm giàu nhờ sách. Một người dạy nấu ăn bày cách nấu các món ngon của Việt Nam cho thực khách khắp năm châu bốn bể vẫn có xác xuất sống được nếu biết cách dành diện tích trên blog dạy nấu ăn này cho các lăng xê đăng kí từ xa qua Google. Tất cả đều có xác xuất , miễn sao làm đúng quy định của luật , không dùng chiêu trò trở mặt , tôn trọng luật chơi quốc tế và nộp thuế đầy đủ.

dĩ vãng chẳng thể hình dung ra những kịch bản như thế , không ai tin vào một kịch bản “quá tốt đẹp” như thế. Nguyễn Hà Đông và Flappy Bird đã chứng minh chuyện đó không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả khả thi , mặc dù ở trường hợp này gặp dịp tốt cũng là một nhân tố quan yếu. Cho dù hiện tượng Flappy Bird có chóng qua đi chăng nữa , cái nó để lại là đã rõ và không ai phủ nhận được.

dĩ vãng , rào cản lớn nhất cho những người làm công việc sáng tạo ở Việt Nam là quyền sở hữu báo cáo không được chú trọng. Nếu như có người bỏ công suốt 10 năm trời để soạn thảo một cuốn tự điển dưới dạng phần mềm cài trên fone di động , chỉ cần một người mua về là hàng triệu người khác sẽ sao chép trái phép , làm tác giả không còn động lực nào để miệt mài suốt 10 năm. Nay họ có xác xuất nghĩ đến phần mềm miễn phí , có chèn lăng xê như Flappy Bird đã làm được.

Với dân làm game online , Flappy Bird buộc họ phải nghĩ suy lại tuốt chiến lược làm game nhưng với người khác , nó giúp họ nghĩ đến những mô hình , những cách thức kinh dinh dĩ vãng chưa nghĩ đến.

Với tác phong đó thì đúng là Flappy Bird quan yếu hơn số tiền người ta đồn nhau đã đem về cho tác giả của nó. Nó không còn là trò chơi mà là cuộc chơi cho nhiều cá nhân chủ nghĩa khác. Chính vì thế mà trở về của bạn đọc TBKTSG Online với các bản tin chúng ta đã đưa là sự khích lệ , khích lệ tác giả vững vàng , tự tín để tiếp kiến con đường của anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét